Theo thông tin từ buổi hội thảo bảo vệ người tiêu đùng khi sử
dụng các công cụ thương mại điện tử và viễn thông được tổ chức tại
Indonesia. Tham gia sự kiện có Việt Nam và một số nước khu vực Đông
Nam Á. Những vấn đề được nhiều người quan tâm là làm thế nào để
đảm bảo an toàn thông tin cho người tiêu dung trong thương mại điện tử.
Theo như đánh giá của Uỷ ban bảo vệ tiêu dùng thì ngày này
rất nhiều người lựa chọn phương thức giao dịch bằng cách truyền tải,
lưu giữ trên các thiết bị viễn thông. Tại Úc, hiện nay có 61% người dân ở đây mua hàng hoá dịch vụ
online, phần giao dịch nước ngoài tới 20%.
Trước thực trạng giao dịch xuyên biên giới ngày càng gia tăng do
đó vấn đề đảm bảo an toàn trong các lần giao dịch thông qua cổng
thương mại điện tử trở nên phức tạp hơn. Nếu như xảy ra trường hợp
lừa đảo trực tuyến, kẻ trộm đánh cắp thông tin thẻ tín dụng trong
khi họ giao dịch mua bán… thực tế cho thấy vấn đề này gây trở ngại
cho các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng vì
việc phối hợp với nhiều cơ quan từ nhiều nước khác nhau truy tìm dấu
vết cũng như điều tra thông tin phục vụ cho quá trình giải quyết các
vấn đề liên quan.
Theo các chuyên gia nhận định, các giao dịch online thì không chỉ
các thông tin thẻ tín dụng có giá trị kinh tế mà số điện thoại,
địa chỉ email cũng rất đáng giá.
Theo thống kê của Uỷ ban thương mại Liên bang Mỹ thì tại quóc
gia này đã xảy ra hàng trăm vụ trộm cắp thông tin trong quá trình giao
dịch thông qua thương mại điện tử. Trong đó có nhiều thương vụ lớn
liên quan đến: Google, Twitter và Facebook làm ảnh hưởng đến số lượng
lớn tài khoản cá nhân.
Bên cạnh đó, vấn đề đáng lo ngại nhất chính là không đảm bảo
an toàn thông tin cho người tiêu dùng khi sử dụng giao dịch thương mại
điện tử. Các tổ chức, doanh nghiệp làm thương mại điện tử lưu chuyển
thông tin của người tiêu dùng không có mã hoá, mật khẩu cũng không
được bảo mật cao, không hề sử dụng tường lửa hay bất cứ ứng dụng
nào để bảo vệ sự xâm nhập của các tên hacker.
Các nước tham dự hội thảo cồng thốngnhất quan điểm: những vấn
đề xâm phạm quyền lợi cũng như an toàn thông tin của người tiêu dùng
trong lĩnh vực viễn thông, thương mại điện tử là vấn đề mang tính
quốc tế, hiện nó đang diễn ra hầu hết các nước trên thế giới.
Theo baove24h.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét