Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Dạy con trẻ những ý nghĩa về giá trị của đồng tiền

Trong thời buổi hiện nay đồng tiền nó có một giá trị khá là quan trọng và việc kiếm ra đồng tiền nó cũng thật không dễ dàng. Kiếm được tiền thì khó nhưng tiêu tiền thì lại rất dễ, nếu như không biết tính toán và suy nghĩ thì việc thâm hụt rất dễ xảy ra.
Học cách chi tiêu đó là một việc cần thiết đối với mỗi người. Ngay cả với những em nhỏ, khi mà đồng tiền các em chưa kiếm được chúng ta nên phân tích cho các em hiểu được giá trị của nó và cách chi tiêu cho phù hợp.
Những điều này, ngay thời điểm các em còn nhỏ có vẻ như đó là điều vô ích với các em. Nhưng ngày càng lớn hơn một chút nữa thì nó sẽ rất có ích vì những thứ đó nó dần thấm trong người các em và nó sẽ có ích hơn.
 Những điều đó không trường lớp nào dạy giỗ cách hữu hiệu nhất và nhanh nhất là các em học hỏi từ cha mẹ, những người thân, những người xung quanh mình. Và nếu như bạn có một định hướng đúng đắn thì lớn lên chắc chắn con của bạn nó sẽ biết được giá trị thật của đồng tiền và sử dụng chúng một cách thông minh.
Cần và muốn là hai chuyện khác nhau
Những ham muốn bao giờ cũng có thật nhiều nhưng bạn nên biết rằng không phải lúc nào muốn cũng phải làm cho bằng được. Vì đồng tiền thì có hạng, còn mong muốn thì bao la nên sẽ chẳng bao giờ là đủ và thỏa mãn cho những mong muốn đó.
Đối với con trẻ điều này càng có ý nghĩa hơn, trước khi con muốn một thứ đồ chơi đắc tiền bạn nên giải thích cho con biết được nó cần phải nghĩ về những thứ khác trước khi yêu cầu có cho bằng được các thứ đó ví dụ như sữa, đồ ăn, hay đồ dùng học tập, quần áo,…
Khi đó thì trẻ sẽ dần biết được những gì mình cần và muốn khác nhau như thế nào, và đâu mới là điều thật sự quan trọng.
Không phải thích là phải có cho được
Ai cũng có những sở thích và cũng muốn phải có cho bằng được những món đồ mà mình đã ưng ý.  Ví dụ như người lớn chúng ta thì nghiệm mua sắm shopping nhưng bạn cần phải biết đâu là giới hạn cần phải dừng lại nếu không thì hậu quả khó mà kiểm soát được.
Trẻ con cũng thế chúng cũng cần có được tiêu xài mưa những thứ mà các con thích, nhưng nó phải ở trong một phạm vi cho phép chứ không phải hễ con muốn là đáp ứng ngay trong khi đó khả năng của bạn thực sự không cho phép.
Đồng tiền kiếm được không dễ dàng
Thật vậy kiểm được một đồng tiền trong thời buổi này rất là khó khăn và không hề đơn giản. Mỗi một người cần phải bỏ ra rất nhiều sức lực cũng như đố gắng của mình thì mới có thể có được. Đối với trẻ con cần cho chúng biết được gái trị của đồng tiền mà ba mẹ chúng bỏ ra phải khó khăn như thế nào.
Tùy theo độ tuổi của con là bao nhiêu mà mình sẽ có cách hướng dẫn và giao cho các con các công việc nhà phù hợp với khả năng và độ tuổi của chúng. Như vậy là con cái cũng đã có thể biết chia sẻ công việc nhà với các bạn và thay vì thuê osin mất một khoản chi phí thì giờ đây có thể tiết kiệm bằng cách cả nhà cùng chia sẻ công việc với nhau.
Dạy con các tạo một khoản tiền tiết kiệm cần thiết
Số tiền bạn cho con để chi tiêu hàng ngày thay vì ngày nào xử ngày đó thì bạn nên hướng con nên tiết kiệm và giữ là một ít mỗi ngày. Dĩ nhiên số tiền này thực sự không lớn, nhưng nếu chúng ta biết cách tích góp mỗi ngày một ít thì nó sẽ được nhiều sau nhiêu ngày dành dụm.
Đối với các em khi tiết kiệm được những đồng tiền như vậy chắn chắn khi chúng muốn mua một món đồ dùng nào đó yêu thích hoặc làm một việc gì đó thì có thể dễ dàng hơn. Nhưng khi đứa trẻ biết nghĩ như vậy chắc chắn nó sẽ biết cách xài số tiền này thật tốt.
Mỗi người sẽ có một cách khác nhau để dạy cho con bạn, tất cả chúng ta đều có một mong muốn duy nhất đó là làm sao cho con cái được trưởng thành và có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Điều quan trọng là ngay từ khi các em còn nhỏ các bạn nên có những định hướng, cũng như có những cách để con trẻ hiểu được giá trị của cuộc sống này.
NT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét